8 วิธี "รวย" ด้วย "บัตรเครดิต"

6504 จำนวนผู้เข้าชม  | 

8 วิธี "รวย" ด้วย "บัตรเครดิต"

8 วิธี "รวย" ด้วย "บัตรเครดิต"

บัตรเครดิต ถือเป็นเครื่องมือทางการเงินที่สำคัญอย่างหนึ่ง เชื่อไหมคะว่า ทุกวันนี้คนไทยอาศัยเงินจากบัตรเครดิตมาหมุนเวียนใช้จ่ายในชีวิตประจำวันกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งมนุษย์เงินเดือนด้วยแล้ว 90% น่าจะมีกันคนละไม่ต่ำกว่า 1 ใบด้วยซ้ำ แต่การใช้บัตรเครดิตนั้น มีทั้งคุณและโทษ วางแผน.com จะพาทุกคนมาศึกษา 8 วิธี ฉลาดรู้ฉลาดใช้บัตรเครดิต เพื่อได้ประโยชน์สูงสุดจากการมีบัตรเครดิตและไม่ตกเป็นเบี้ยล่างให้กับอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบัตรเครดิตที่มีอัตราแสนจะสูง จะใช้อย่างไร มาดูตั้งแต่ขั้นตอนแรกเริ่มจะมีบัตรกันเลยค่ะ
 


1. ศึกษาเงื่อนไขการสมัครบัตรเครดิต
ก่อนจะสมัครบัตรเครดิต เราต้องศึกษาก่อนว่ามีโปรโมชั่นแรกเข้าหรือไม่ มีค่าธรรมเนียมบัตรต่ออายุอย่างไร ถ้าเริ่มอนุมัติแล้วมีการใช้จ่ายมากน้อยเท่าไหร่จึงจะได้รับของกำนัล และรอจนกระทั่งบัตรเครดิตที่เราต้องการจะทำมีโปรโมชั่นในการสมัคร
 
เช่นบัตรเครดิต AEON J-Premier Platinum ถ้าสมัครออนไลน์ จะได้สิทธิฟรีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ หรือใช้จ่ายตามกำหนดแล้วจะได้กระเป๋าเป็นของรางวัล เราก็ควรสมัครผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ไม่สมัครผ่านเคาท์เตอร์เพราะจะทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์โปรโมชั่นนี้ ยิ่งถ้าประจวบเหมาะเป็นช่วงเวลาที่เราจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่รูดบัตรเครดิตได้แล้วละก็ รีบทำเลยค่ะ แต่อย่ารูดซื้อสิ่งที่ไม่จำเป็นเพียงเพราะว่าต้องการของรางวัลจากบัตรนะคะ เพราะนั่นจะเป็นการเพิ่มรายจ่ายโดยไม่จำเป็นค่ะ

และเมื่อทำบัตรมาแล้ว เราต้องเช็คว่า ในปีต่ออายุมีเงื่อนไขฟรีค่าธรรมเนียมหรือไม่อย่างไร เช่น บัตรเครดิตบางตัว ฟรีค่าธรรมเนียมปีต่ออายุตลอดชีพ

2. จำรอบบิลบัตรเครดิตแต่ละใบให้แม่นยำ
ต้องเช็คบัตรเครดิตทุกใบว่ามีวันที่ตัดรอบบิลวันไหนและวันที่จ่ายเงินวันไหน เพราะวันตัดรอบบิลจะเป็นการบอกว่าถ้ารูดหลังวันที่ตัดรอบบิล จะทำให้มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยสูงสุด บัตรเครดิตทุกค่ายจะมีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยให้สูงสุดประมาณ 45-51 วัน ดังนั้นหากวางแผนค่าใช้จ่ายอย่างถูกจังหวะ ก็จะช่วยให้ผู้ถือบัตร มีเวลาหายอกหายใจ สามารถบริหารเงินทองได้ดีขึ้น เช่น ปิดรอบวันที่ 14 เราควรเริ่มรูดบัตรวันที่ 15
 
ส่วนวันที่จ่ายเงินก็ต้องจำให้ขึ้นใจ เพราะจะเป็นวันสุดท้ายที่เราต้องไปจ่ายเงินตามใบแจ้งหนี้ในรอบบิลนั้น เช่น วันกำหนดชำระเงิน วันที่ 7 เราควรจ่ายไม่เกินวันที่ 7 ถ้าจ่ายเกินกำหนดขึ้นมาเราจะต้องเสียดอกเบี้ยและค่าปรับของบัตรเครดิต ซึ่งบอกได้เลยว่าค่าปรับและดอกเบี้ยบัตรเครดิตนั้นไม่ธรรมดา ดังนั้นอย่ายอมเสียดอกเบี้ยและค่าปรับเด็ดขาด หากเป็นครั้งแรกที่เกินและเกินวันเล็กน้อย ให้รีบโทรแจ้งเพื่อให้ call center ทำเรื่องยกเว้นค่าปรับและดอกเบี้ยให้ บางค่ายเจ้าหน้าที่สามารถทำเรื่องยกเว้นได้ค่ะ !!
 
3. ตรวจสอบโปรโมชั่นบัตรเครดิตทุกเดือน
เราสามารถดูโปรโมชั่นบัตรเครดิตได้จากเว็บไซด์, แอปพลิเคชั่น หรือเวลาบัตรเครดิตส่งใบแจ้งหนี้เรียกเก็บมาที่บ้าน ในซองจะไม่ได้มาแค่รายการใช้จ่ายอย่างเดียว แต่จะมีโปรโมชั่นต่างๆแนบมาด้วย เช่น ใช้ครบ 4,800 บาทที่ปั้มน้ำมัน ได้สิทธิแลกคะแนนรับส่วนลด 15% เป็นต้น แต่จะต้องลงทะเบียนก่อน ซึ่งถ้าเราใช้รถและเติมน้ำมันเป็นปกติอยู่แล้วก็แค่ลงทะเบียนนิดหน่อยก็ได้ส่วนลดฟรี หรือบัตรเครดิตที่เราถืออาจจะร่วมรายการกับห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารที่เราใช้บริการ ก็ทำให้เราได้ประโยชน์เพิ่มเติมเช่นกัน


และเราสามารถทำบัตรเครดิตไว้หลายๆ ใบ เพื่อหาโปรโมชั่นที่ให้ประโยชน์กับเรามากที่สุดในแต่ละช่วงเวลา แล้วสลับสับเปลี่ยนกันใช้บัตรแต่ละใบโดยไม่จำเป็นต้องยกเลิกบัตรใบที่เราไม่ค่อยได้ใช้ก็ได้หากเป็นบัตรที่ไม่มีค่าธรรมเนียม เผื่ออนาคตบัตรนั้นอาจกลายเป็นบัตรที่มีโปรโมชั่นที่เราต้องการจะได้หยิบมาใช้ได้เลย
 
ในการลงทะเบียนใช้โปรโมชั่น โดยการส่ง SMS นั้น จะมีค่าใช้จ่าย แต่บางบัตร อาจจะมีช่องทางลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นของบัตรนั้นๆโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆค่ะ
 
ดังนั้นเราอาจหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายส่วนนั้นโดยการลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซด์หรือแอปพลิเคชั่นของบัตรหรือธนาคารแทนค่ะ แบบนี้ ถึงแม้จะเป็นโปรที่เราไม่รู้ว่าจะได้ใช้หรือไม่ ก็สามารถกดส่งลงทะเบียนไปก่อนก็ได้ เมื่อถึงคราวที่จำเป็นต้องใช้ก็จะได้ใช้สิทธิประโยชน์จากโปรโมชั่นจากบัตรเครดิตที่ถืออยู่ได้ค่ะ


4. ลดความยุ่งยากของรายจ่ายประจำ
รายจ่ายประจำที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา ค่าโทรศัพท์บ้าน ค่ามือถือ ค่าอินเตอร์เน็ตรายเดือน และค่าเคเบิ้ลทีวี ล้วนเป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระทุกๆ เดือน
 
ดังนั้นการทำเรื่องจ่ายค่าบริการรายเดือนเหล่านี้ผ่านบัตรเครดิต นอกจากจะช่วยทำให้เราไม่ต้องจำกำหนดวันจ่ายต่างๆ และประหยัดเวลาที่จะต้องมาคอยไล่จ่ายบิลค่าบริการแต่ละอย่าง อีกทั้งยังลดปัญหาในกรณีที่เราลืมชำระค่าบริการ อย่างเช่นค่าไฟฟ้านี่ หากลืมจ่าย การไฟฟ้าฯ อาจมีการงดจ่ายไฟฟ้าได้
 
นอกจากนั้นในบางบัตรเครดิต การสมัครชำระค่าบริการสาธารณูปโภคผ่านบัตรเครดิตคุณยังจะได้รับผลพลอยได้เป็นคะแนนสะสมหรือส่วนลดเพิ่มขึ้นอีก เรียกว่ามีแต่ได้กับได้นะคะ
 
5. เช็คเงื่อนไขการสะสมคะแนนและการแลกรางวัล
บัตรเครดิตทุกค่ายมักจะมีโปรโมชั่น มอบส่วนลด หรือผ่อน 0% เมื่อซื้อสินค้าด้วยบัตรเครดิตที่รวมรายการ ซึ่งช่วยให้สามารถซื้อของได้ราคาต่ำกว่าราคาขายทั่วไป อีกทั้งยังสามารถสะสมคะแนน และนำคะแนนสะสมมาแลกส่วนลดในการซื้อได้ถึง 10-20% ทีเดียว หรืออาจนำคะแนนมาแลกของกำนัล เช่น คูปองอาหาร ตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น

 
แต่เราจะต้องศึกษาเงื่อนไขและเปรียบเทียบว่า ของสิ่งหนึ่งจะแลกจากการรูดบัตรจำนวนเงินเท่าไหร่ หากรูดด้วยบัตรเครดิตต่างใบกัน

เช่น ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2561 หากต้องการสะสมคะแนนเพื่อแลกไมล์การบินไทย *** บัตรเครดิต UOB Privimiles รูดบัตร 15 บาทได้ 1 คะแนน และ 1.2 คะแนน แลกได้ 1 ไมล์ นั่นคือ 18 บาท = 1 ไมล์ *** บัตรเครดิต My Travel SCB รูดบัตร 10 บาทได้ 1 คะแนน และ 1.7 คะแนน แลกได้ 1 ไมล์ นั่นคือ 17 บาท = 1 ไมล์


แต่ในการเลือกใช้บัตรจะดูแต่สิทธิประโยชน์เท่านั้นไม่ได้ จะต้องคำนึงถึงค่าใช้จ่ายของแต่ละบัตรเปรียบเทียบกันด้วย บัตรที่มีสิทธิประโยชน์มากกว่าอาจเป็นบัตรที่ต้องมีค่าธรรมเนียมรายปีหรือเป็นบัตรที่ต้องสมัครโดยการเชิญจากทางธนาคารเท่านั้น


6. พกบัตรเครดิตปลอดภัยกว่าพกเงินสด
กรณีเดินทางไปต่างประเทศควรคำนวณเงินที่ต้องใช้จ่ายเป็นเงินสดและแลกเงินให้ "พอดี" กับค่าใช้จ่ายหลักๆ หรือเผื่ออีกเล็กน้อย ส่วนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่สามารถจ่ายด้วยบัตรเครดิตได้ เช่น ค่าช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้า ค่าโรงแรม หรือค่าอาหารควรจ่ายด้วยบัตรเครดิตจะดีกว่า
 
ถึงจะต้องเสียค่าประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยนประมาณไม่เกิน 2.5% ก็ตาม แต่หากพกเงินสดจำนวนเยอะมาก ระหว่างทางอาจจะมีการ "สูญหาย" ได้ ส่วนบัตรเครดิตหากหายหรือโดนล้วงกระเป๋า เราสามารถแจ้งอายัดบัตรกับธนาคารได้ทันที
 
นอกจากนั้นการที่เราแลกเงินเผื่อมากเกินไปแล้วใช้ไม่หมด กลับมาก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมการแลกเงินกลับเป็นเงินบาทอีก เท่ากับต้อง "เสีย 2 ต่อ" โดยที่เงินบางประเทศถ้าลืมแลกกลับเป็นสกุลบาทก่อนออกจากสนามบินประเทศนั้นๆ เมื่อนำกลับมาที่ไทย อาจไม่สามารถแลกกลับได้ กว่าคุณจะมีโอกาสได้ใช้อีกครั้งก็คงต้องรอวันกลับไปเที่ยวประเทศนั้นในคราวหน้า
 
7. ใช้เป็นแหล่งเงินสดยามฉุกเฉิน
ในบางสถานการณ์หรือบางอาชีพ มีค่าใช้จ่ายบางอย่างที่บางเวลาเราก็ไม่สามารถประมาณการจำนวนเงินล่วงหน้าได้แบบพอดีเป๊ะ แต่จะให้พกเงินสดมากๆ ก็ไม่สะดวก
 
เช่น ค่าเอ็นเตอร์เทนลูกค้าที่บางตำแหน่งต้องใช้จ่ายเพื่อรับรองลูกค้า โดยเป็นการสำรองจ่ายล่วงหน้า แล้วค่อยไปเบิกจากทางบริษัท
 
ซึ่งการเลือกชำระค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตจะช่วยลดความกังวลใจในเรื่องการคาดการณ์ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าได้ และเราสามารถนำสลิปที่รูดนี้ไปทำเรื่องขอเบิกคืนเงินจากบริษัทด้วย
 
นอกจากนี้เรายังสามารถใช้บัตรเครดิตเพื่อกดเงินสดมาใช้ในยามฉุกเฉินเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินสดจริงๆ ซึ่งหากคุณไม่มีเงินสำรองไว้ เมื่อฉุกเฉินอาจหาเงินมาไม่ทันการหรือหากต้องไปเอ่ยปากขอหยิบขอยืมเงินจากเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้อง ก็เป็นเรื่องที่ลำบากใจที่จะพูด
 
หรือเราอาจอยู่ต่างประเทศคนเดียว และมีความจำเป็นต้องใช้เงิน แต่ไม่มีเงินสดมากพอและไม่มีใครให้เรายืมได้ ซึ่งบางครั้งเราอาจต้องยอมเสียค่าธรรมเนียมเพื่อกดเงินสดจากบัตรเครดิตไปใช้เป็นการด่วนหรือในเรื่องที่จำเป็นจริงๆ
 
ในระยะสั้นๆ ก็อาจจะเป็นทางเลือกที่สะดวกใจกว่า โดยการกดเงินสดล่วงหน้าจากบัตรเครดิตมีค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยในอันตราสูง ควรทำเมื่อมีความจำเป็นจริงๆ และควรเลือกใช้บริการจากบัตรกดเงินสดเพราะเสียค่าธรรมเนียมถูกกว่า
 
8. ใช้สิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่มากกว่าการใช้จ่าย
เช่น มีที่จอดรถพิเศษสำรองไว้สำหรับผู้ที่ถือบัตรเครดิตนั้นๆ เวลาไปจับจ่ายใช้สอยตามห้างสรรพสินค้า จะทำให้สะดวกขึ้นมาก
 
หรืออาจจะเป็นการได้สิทธิพิเศษในการได้รับบริการก่อนในบางธนาคาร หรือบางบริการ มีห้องรับรองให้นั่งพักที่สนามบินก่อนเดินทางไปต่างประเทศหรือห้องรับรองในห้างสรรพสินค้าให้พักผ่อนระหว่างช้อปปิ้ง หรือมีเครื่องดื่มและขนมรับรองก่อนเข้าชมภาพยนตร์ เป็นต้น
 
จะเห็นว่าสิทธิประโยชน์มากมายเหล่านี้ มาพร้อมกับการต้องตรวจสอบและเอาใจใส่ต่อเงื่อนไขในรายละเอียดของการใช้บัตรเครดิตแต่ละใบ ซึ่งหากเราใส่ใจและใช้จ่ายให้ถูกต้องถูกบัตรถูกเวลาแล้ว เชื่อว่าจะช่วยให้เรามีรายจ่ายลดลง ซึ่งเท่ากับเราจะมีรายได้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
 
=====================
สอบถามเบี้ยอายุเฉพาะคุณได้ที่ ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล ตัวแทนประกันชีวิตตำแหน่งผู้จัดการ คุณวุฒิ MDRT
ให้วางแผนดอทคอมดูแลเรื่องประกันให้คุณสิคะ เรามีบริการหลังการขายตลอดอายุสัญญาค่ะ

ฟรี…บริการออกแบบประกันของคุณความความต้องการ เพียงแจ้งชื่อ อายุ เพศ แบบประกัน สามารถกำหนดเบี้ยที่จะจ่ายและเงินที่จะรับแต่ละปี ส่งมาที่
แอดไลน์ : 0849290088 หรือคลิก https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS

 


หากใครมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามหรือปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อ และ ติดตามอัพเดตเรื่องน่ารู้ทางการเงินกับพี่แผน ได้ทาง
วางแผน .com (wangpaan.com)
 
อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscript จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้