สำรองเงินไว้ใช้รักษายามเจ็บป่วย จำเป็นจริงหรือ? กฎวางแผนการเงินขั้นพื้นฐาน

3722 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สำรองเงินไว้ใช้รักษายามเจ็บป่วย จำเป็นจริงหรือ? กฎวางแผนการเงินขั้นพื้นฐาน

คุณรู้ไหมว่า การป่วยเป็นโรคบางโรค อาจทำให้คุณล้มละลายได้

คุณรู้ไหมว่า การรักษาพยาบาลอาการเจ็บไข้ได้ป่วยในโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยแต่ละครั้ง อาจต้องใช้เงินที่คุณเก็บออมมาทั้งชีวิต

คุณรู้ไหมว่า ค่าห้อง ค่าแพทย์ ค่าอาหาร ค่ายา ค่าพยาบาล ในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเอกชนต่อคืนเป็นเงินประมาณเท่าไหร่

ในวันที่คุณยังแข็งแรงและมีสุขภาพดี หรือวันที่คุณยังอายุน้อย และคิดว่าปัญหาด้านสุขภาพไม่น่าจะเกิดขึ้นกับคุณได้นั้น คุณอาจสามารถเก็บออมเงินได้ระดับหนึ่ง มากบ้างน้อยบ้างแล้วแต่ความสามารถในการหารายได้ และความสามารถในการบริหารเงินของคุณ

แต่เมื่อวันหนึ่ง เหตุการณ์ไม่คาดคิดได้เกิดขึ้นกับคุณ เมื่อแพทย์แจ้งให้คุณทราบว่า คุณกำลังป่วยเป็นโรคร้ายแรงโรคใดโรคหนึ่ง นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นไป ระดับรายได้ของคุณก็จะลดลง ด้วยตัวคุณจะไม่มีเวลาทำงานอย่างเต็มที่ ต้องคอยวิ่งเข้าวิ่งออกโรงพยาบาล อีกทั้งระดับรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ด้วยการที่คุณต้องมีค่ายา ค่าหมอ ค่าเดินทางไปโรงพยาบาล และอาจต้องเพิ่มค่าอาหารเสริม อาหารบำรุงต่างๆ ทำให้เงินที่เคยเหลือไว้ให้คุณเก็บออมต้องหายไป และอาจถึงขั้นวิกฤตที่ระดับรายได้จะน้อยกว่าระดับรายจ่าย แถมโรคที่เป็นก็ไม่รู้ทิศทางว่าจะดีขึ้นหรือจะหายจากอาการที่เป็นได้หรือไม่

คุณจะต้องกังวลทั้งกับอาการเจ็บป่วยที่เป็น ทั้งกับเงินที่ต้องมาจ่ายเพื่อรักษาโรค ยิ่งกว่านั้น หากคุณต้องตัดสินใจเลือกวิธีการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายต่างกันและประสิทธิภาพแตกต่างกัน โดยวิธีที่ดี เครื่องมือที่ทันสมัย สถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานระดับต้นๆ ของเประเทศและมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ มักจะมาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่สูงมากๆ เสมอ

บางคนอาจคิดว่า ถ้าเรามีเงินออมให้มากพอ ก็คงเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายเป็นค่ารักษาตัว หรือใช้เป็นค่าใช้จ่ายสำรองในยามที่จำเป็นฉุกเฉิน แต่จะดีกว่ามั้ยคะ ถ้าหากว่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง แล้วมีใครสักคนเข้ามาดูแลรับภาระค่าใช้จ่ายนี้ให้เรา

ซึ่งวิธีที่หนึ่งที่อยากแนะนำอย่างยิ่ง ก็คือการโอนย้ายความเสี่ยงไปให้บริษัทประกัน ให้บริษัทประกันชีวิตมารับผิดชอบดูแลค่ารักษาพยาบาลของเรา แทนที่จะเอาเงินที่เราพยายามหาและสะสมมาเป็นเวลานานมาใช้เป็นค่ารักษาพยายาล ซึ่งอาจจะทำให้เราไม่เหลือมรดกให้กับคนที่เรารักหรืออาจทำให้คนที่อยู่ข้างหลังต้องลำบากได้ หากเรามีประกันชีวิตที่คุ้มครองได้มากพอ เราก็จะได้รับการรักษาอย่างดี จะสามารถเลือกวิธีรักษา เลือกโรงพยาบาลที่มีความพร้อมที่สุด เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดได้ หรือหากเราต้องจากไปอย่างกระทันหัน ก็ยังมีเงินก้อนทิ้งไว้ให้คนที่อยู่ในอุปการะของเราได้นำไปใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นต่อการมีชีวิตและทำให้เขามีอนาคตที่ดีได้ต่อไปได้


สอบถาม เช็คเบี้ย หรือปรึกษาการวางแผนประกัน
ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล, CFP®, MDRT2021-2024
Tel&Line : 0849290088 หรือคลิกที่นี่ https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS 
อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscript จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้