รวยก่อนแก่ The Series Ep.5 ตอน สร้าง Passive Income

3313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วางแผนการเงิน

การหารายได้มี 2 แบบ คือ Active income คุณต้องทำ ถึงจะมีรายได้ กับ Passive income ไม่ต้องทำอะไรก็มีรายได้

คุณจะมี Active income ไปเรื่อยๆ ตราบเท่าที่คุณยังทำงานไหว เช่น เงินเดือนพนักงาน ค่าจ้างทำของ ค่าสอนของครู แต่เมื่อคุณเหนื่อย ไม่สบายหรืออยู่ในวัยชรา คุณคงอยากมีรายได้โดยที่ไม่ต้องทำอะไร

แม้จะป่วยอยู่ที่โรงพยาบาลหรือในเวลาที่ไปเที่ยว เทคนิคความรวย ข้อที่ 4 คือ การหารายได้ควร “มุ่งไปยัง Passive income” ที่จะทำให้เงินมาหาคุณเองได้เรื่อยๆ ไปตลอดชีวิต

การลงมือสร้างแหล่งรายได้แบบ Passive ในช่วงแรก คุณอาจจะต้องเหนื่อยทำอะไรบางอย่างก่อน เพื่อให้สิ่งที่คุณทำสามารถสร้างรายได้ด้วยตัวมันเอง แหล่งรายได้แบบ Passive income มีหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบที่ต้องใช้เงินทุนและแบบที่ต้องใช้ความสามารถ ในระยะแรกที่คุณยังไม่มีเงินเก็บ จะแนะนำแหล่งรายได้ Passive แบบไม่ใช้ทุน ที่น่าสนใจ 2 แบบ

แบบแรกเป็นกลุ่มขีดๆ เขียนๆหรือใช้ฝีมือ เช่นแต่งนิยาย บทความ ทำคลิปลงยูทูปหรือทำอีบุ๊ค เมื่อทำแล้ววางขายไปได้เรื่อย ๆ มีรายได้ตลอด อีกแบบเป็นกลุ่มค้าๆ ขายๆ หรือเป็นตัวแทน เช่นเป็นตัวกลางขายสินค้า เป็นตัวแทนขายประกัน หรือทำธุรกิจแบบเครือข่าย MLM

ใครชอบความอิสระและเป็นส่วนตัว ให้เลือกแบบแรก ใครชอบพูดคุยพบปะลูกค้า ให้เลือกแบบหลัง ทั้งสองแบบต่างก็ต้องมีความสามารถและใช้ความพยายาม เมื่อทำไปนานๆ จนทุกอย่างอยู่ตัวเป็นระบบ หรือมีลูกค้าประจำมากๆ คุณไม่ต้องทำอะไรก็จะมีรายได้สม่ำเสมอ เมื่อคุณเก็บเงินไปสักระยะหนึ่ง ก็มีเงินที่ถึงแม้จะไม่มากแต่ก็เพียงพอสำหรับการลงทุน ควรเอาเงินมาลงทุนให้เกิดรายได้แบบ Passive

จากหนังสือประเภทพ่อสอนลูก พ่อจนบอกว่า พ่อไม่ทำงานเพื่อเงิน พ่อรวยบอกว่า เงินต้องทำงานให้พ่อ คำว่า ให้เงินทำงานให้ หมายถึง การใช้เงินสร้างรายได้ให้ตลอดโดยไม่ต้องทำอะไร ในที่นี้จะแนะนำวิธีที่ใช้เงินสร้างเงินได้มาก 2 แบบ แหล่งรายได้แรกที่แนะนำคือ ค่าเช่า ไม่ว่าจะเป็นให้เช่าบ้าน ที่ดิน คอนโด ตึกแถว ถือว่าเป็นรูปแบบที่ทำเงินได้ดีอย่างสม่ำเสมอยาวนาน

แต่ในช่วงเริ่มต้น คุณต้องมีเงินทุนซื้อสิ่งที่จะให้เขาเช่าก่อน เมื่อเซ็ทระบบการเช่าได้ดีแล้วก็หาคนมาดูแล และเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ สินทรัพย์บางอย่างเช่น ไม่ว่าจะเป็นที่ดิน บ้าน คอนโด ก็มักจะมีราคาสูงขึ้น คุณจะได้กำไรสองต่อ

รายได้ Passive อีกแบบหนึ่ง คือ เงินปันผลจากกิจการจากการลงทุนของคุณ หรือจากการเป็นหุ้นส่วนหรือจากการซื้อหุ้น วิธีนี้หากคุณเลือกถือหุ้นในกิจการดีๆ ที่มั่นคง ก็จะออกดอกผลเป็นเงินปันผลให้เราได้ตลอด ในระยะเวลานานและสม่ำเสมอ

เงินปันผลมีส่วนคล้ายกันกับค่าเช่าคือ ถ้าคุณเลือกถือหุ้นที่มีการเติบโตและมั่นคง ราคาหุ้นก็มักจะสูงขึ้น คุณจะได้กำไรสองต่อ การมีรายได้แบบ Passive จุดสำคัญอยู่ที่ตอนเริ่มสร้าง คุณต้องหาความรู้และเลือกอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกซื้อที่ดินสักแปลง หรือการเลือกซื้อหุ้นสักตัว ถ้าเลือกได้ถูกต้องก็จะมีรายได้ไหลเข้าตลอดชีวิต

ถ้าจะเปรียบเทียบแบบใช้ทุนและไม่ใช้ทุน แหล่งรายได้จากแบบที่ต้องใช้ทุน มีข้อดีกว่าคือมีกำไรจากราคาสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้น ข้อเสียคือการต้องมีเงินเย็นๆ สักก้อน ซึ่งไม่เหมาะกับคนที่มีรายได้น้อย หรือผู้ที่เพิ่งจะเริ่มทำงานยังไม่มีเงินเก็บ แต่ถ้าเมื่อไหร่คุณมีเงินเก็บแล้ว การเลือกสร้างรายได้พวกค่าเช่าหรือเงินปันผล ก็จะทำให้มีเงินมาหาคุณอย่างรวดเร็ว และไม่ว่าจะเป็น Passive income แบบใช้ทุนหรือไม่ใช้ทุน ก็สามารถสร้างเงินล้านที่ 5 ให้คุณอย่างง่ายดาย

=====================
สอบถามเบี้ยอายุเฉพาะคุณได้ที่ ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล ตัวแทนประกันชีวิตตำแหน่งผู้จัดการ คุณวุฒิ MDRT
ให้วางแผนดอทคอมดูแลเรื่องประกันให้คุณสิคะ เรามีบริการหลังการขายตลอดอายุสัญญาค่ะ

ฟรี…บริการออกแบบประกันของคุณความความต้องการ เพียงแจ้งชื่อ อายุ เพศ แบบประกัน สามารถกำหนดเบี้ยที่จะจ่ายและเงินที่จะรับแต่ละปี ส่งมาที่
แอดไลน์ : 0849290088 หรือคลิก https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS




หากใครมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามหรือปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อ และ ติดตามอัพเดตเรื่องน่ารู้ทางการเงินกับพี่แผน ได้ทาง
วางแผน.com (wangpaan.com)
Line: @Wangpaan
Facebook: Wangpaan
Youtube: Wangpaan

อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscript จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้