รวยก่อนแก่ The Series Ep.7 ตอน เสี่ยงน้อยด้วย DCA

2893 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วางแผนการเงิน

DCA ย่อมาจาก Dollar Cost Average เป็นการแบ่งเงินจำนวนเท่าๆ กัน ไปลงทุนอย่างหนึ่งอย่างสม่ำเสมอ เช่น ทุกเดือน

เป็นการต่อยอดจากการออมมาทยอยลงทุนแบบสม่ำเสมอ เมื่อเราเก็บเงินได้จำนวนหนึ่งไม่ต้องมาก เพื่อเป้าหมายในการสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับการลงทุนบางประเภทที่มีความเสี่ยงสูง ผลตอบแทนมีความแกว่งตัวค่อนข้างมาก เช่น การลงทุนในหลักทรัพย์หรือหุ้นนั่นเอง

เพราะเราจะไม่รู้ว่า ณ จุดไหนจะเป็นราคาต่ำสุดที่น่าลงทุนที่สุด เราจึงใช้วิธีทยอยซื้อไปเรื่อยๆ เมื่อหุ้นขึ้น เราจะได้จำนวนหุ้นน้อย แต่เมื่อราคาตกลง เราจะได้ซื้อหุ้นที่ต้นทุนต่ำ และได้จำนวนหุ้นมากขึ้น ด้วยจำนวนเงินเท่าเดิม

แต่ถ้าเป็นการลงทุนประเภทที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่นฝากเงินธนาคารหรือซื้อพันธบัตรรัฐบาล ก็ไม่จำเป็นต้องใช้วิธีนี้ แต่ให้ใช้วิธีเปรียบเทียบผลตอบแทน เลือกแบบที่ผลตอบแทนสูงที่สุด ภายใต้ความเสี่ยงที่เท่ากัน

เช่น การฝากเงินธนาคารที่มีความเสี่ยงต่ำเหมือนกัน ก็ต้องเลือกดูว่าฝากแบบไหนดอกเบี้ยมากที่สุด อย่าฝากแบบออมทรัพย์เพราะให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุด ควรฝากประจำทั้งกับธนาคารและกับบริษัทประกันชีวิต ฝากแบบไม่มีสมุดดอกเบี้ยสูง หรือฝากแบบปลอดภาษีที่ต้องฝากเดือนละเท่าๆ กัน อาจซื้อกองทุนแบบ Term Fund ที่กำหนดระยะเวลา หรือซื้อกองทุนตราสารหนี้ ซื้อพันธบัตร จะให้ผลตอบแทนสูงกว่าออมทรัพย์ธรรมดา

เทคนิคความรวย ข้อที่ 6 คือ “ลงทุนแบบ DCA” ซื้อถัวเฉลี่ยราคาเป็นการลดความเสี่ยงแบบหนึ่ง และควรเป็นการลงทุนระยะยาว ถ้าเรามีวินัยในการทำ DCA คือลงทุนอย่างสม่ำเสมอโดยไม่ใช้อารมณ์ จะทำให้เราสร้างความมั่งคั่งสู่ล้านที่ 7 ได้สำเร็จ

==========================
ฟรี…บริการออกแบบประกันของคุณความความต้องการ
เพียงแจ้งชื่อ อายุ เพศ แบบประกัน พร้อมเบี้ยจ่ายและเงินรับแต่ละปี ส่งมาที่
Tel&Line : 0849290088 หรือคลิกที่นี่ https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS 
วางแผนดอทคอมจะส่งแบบประกันหลากหลายให้ทางไลน์โดยเร็วที่สุดค่ะ 

เขียนโดย ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล ที่ปรึกษาการเงิน CFP
หากใครมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามหรือปรึกษาเพิ่มเติม
ติดต่อ และ ติดตามอัพเดตเรื่องน่ารู้ทางการเงินกับพี่แผน ได้ทาง
Tel&Line : 0849290088 หรือคลิกที่นี่ https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS 
อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscript จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้