วิธีส่งมอบทรัพย์สินที่ง่ายที่สุดของ LGBTQ+ ให้คู่ชีวิตเป็นผู้รับผลประโยชน์ประกันชีวิต

1517 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Lgbtq

ผู้รับผลประโยชน์ในประกันชีวิตของ LGBTQ+
กลุ่ม LGBTQ (L- Lesbian/ G-Gay/ B-Bisexual/ T-Transgender/ Q-Queer)
ถึงแม้ตามกฎหมายจะไม่ถือว่าคู่รัก LGBTQ เป็นคู่สมรส แต่ในหลายๆบริษัทก็ให้สิทธิ์ในการเป็นคู่ชีวิต เช่น
เมืองไทยประกันชีวิต ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมกันของทุกคน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในเพศสภาพใด ก็สามารถได้สิทธิขั้นพื้นฐานในการทำประกันและระบุชื่อคู่ชีวิตของคุณเป็นผู้รับผลประโยชน์ได้ โดยเพียงระบุคู่ของคุณด้วยคำว่า "คู่ชีวิต" เท่านั้น ทำให้การส่งมอบทรัพย์สินผ่านประกันชีวิตจึงเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายวิธีหนึ่ง

หากทั้งคุณและคู่ของคุณ ต้องการทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ สามารภทำได้ทุกแบบที่บริษัทมีอยู่ และจะระบุชื่อ "ผู้รับผลประโยชน์" แบบสลับไขว้กันหรือไม่ก็ได้

โดยไม่จำเป็นต้องมีการทำธุรกิจร่วมกัน ไม่ต้องชี้แจงหลักฐานการเป็นคู่ ไม่ว่าจะเป็นสมุดธนาคาร  โฉนดที่ดิน หรือ ใบทะเบียนพาณิชย์ที่ทำธุรกิจร่วมกัน ก็ไม่ต้องใช้ (ในอดีต หรือในบางบริษัทอาจจำเป็นต้องใช้ แต่ในปัจจุบันนี้ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ไม่ต้องใช้แล้ว)

ใช้เพียงคำแถลงของผู้ทำประกันดังนี้

คำแถลงการได้รับความยินยอมจากคู่ชีวิต
ข้าพเจ้าขอรับรองว่าเมื่อข้าพเจ้าได้ให้ข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับบุคคลอื่นแก่บริษัทฯ เช่น ผู้รับประโยชน์ ผู้ชําระเบี้ยประกันภัย ซึ่งบุคคล ดังกล่าวมีความสัมพันธ์เป็นคู่ชีวิตของข้าพเจ้า เพื่อวัตถุประสงค์สําหรับการเข้าทําสัญญาประกันภัยหรือการให้บริการที่เกี่ยวข้องกับสัญญา ประกันภัย ข้าพเจ้ารับทราบว่าข้าพเจ้าได้ให้ข้อมูลในฐานะผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลของบุคคลดังกล่าว และขอรับรองว่าข้าพเจ้าได้รับความยินยอม จากบุคคลนั้นในกํารเปิดเผยข้อมูลแก่บริษัทฯ แล้ว และบุคคลดังกล่าวยินยอมให้บริษัทฯ เก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลนั้นได้ตาม วัตถุประสงค์ที่แจ้ง และตามนโยบํายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ ทั้งนี้ ข้าพเจ้าได้รับทราบนโยบายความเป็นส่วนตัวของบริษัทฯ แล้ว จึงตกลงให้ คํารับรองและลงนามในคําแถลงนี้

ลงชื่อ……………………………………ผู้เอาประกันภัย 

 

การส่งมอบทรัพย์สินให้คู่ LGBTQ ด้วยการทำพินัยกรรม

เนื่องจากไม่มีทะเบียนสมรส จึงไม่สามารถเป็นทายาทโดยธรรมในการรับมรดกได้ หากไม่ทำพินัยกรรม และไม่มอบทรัพย์สินด้วยการทำประกันชีวิต จะทำให้ทรัพย์สมบัติของผู้ที่จากไปก่อนจะตกสู่ทายาทตามกฎหมายของผู้เสียชีวิตเท่านั้น ซึ่งจะไม่รวมถึงคู่ชีวิต LGBTQ

ดังนั้นการส่งมอบทรัพย์สินให้คู่ชีวิตโดยไม่ต้องรอ พรบ.สมรสเท่าเทียม สามารถทำ พินัยกรรม ได้โดยการเขียนพินัยกรรมทั้งแบบที่เขียนเองไม่ต้องมีพยานแต่ควรมีผู้รับรู้ กับแบบที่ทำโดยมีต้องมีพยานลงลายมือชื่อ

วิธีทำพินัยกรรมแบบที่ 1
พินัยกรรมที่เขียนเองด้วยลายมือของตนเองทั้งฉบับ

แบบนี้จำเป็นจะต้องมีวันที่ หากไม่ระบุวันที่ถือเป็นโมฆะ และหากมีรอยแก้ไขต้องเซ็นกำกับพร้อมลงวันที่ที่แก้ไขเสมอ แบบนี้ไม่ต้องมีพยานแต่ควรมีผู้รับรู้ มิฉะนั้นเมื่อเสียชีวิต หากไม่มีคนพบพินัยกรรมก็มีค่าเท่ากับไม่มีการทำพินัยกรรม ทรัพย์สินก็ไม่อาจถึงมือคู่ชีวิต

วิธีทำพินัยกรรมแบบที่ 2
พินัยกรรมที่ทำโดยมีต้องมีพยานลงลายมือชื่อ 2 คน

แบบนี้อาจทำเป็นพินัยกรรมแบบธรรมดา เป็นเอกสารฝ่ายเมือง เป็นเอกสารลับหรือเป็นพินัยกรรมที่ทำด้วยวาจาก็ได้ แบบนี้ข้อควรระวังก็คือ คู่ชีวิตที่จะให้รับมรดกต้องไม่เซ็นเป็นพยาน เพราะคนที่เป็นพยานจะไม่มีสิทธิ์ในการรับมรดก

ส่งมอบทรัพย์สินให้คู่ LGBTQ+ ด้วยพินัยกรรมและประกันชีวิต

ถึงแม้ปัจจุบันกฏหมายจะยังไม่รองรับให้คู่ชีวิต LGBTQ มีสิทธิ์เท่ากับคู่สมรสจดทะเบียน แต่เราก็สามารถส่งมอบทรัพย์สินด้วยการทำพินัยกรรมและทำประกันชีวิตแบบระบุคู่ชีวิตเป็นผู้รับผลประโยชน์ได้

ขอเน้นว่า สินไหมจากประกันชีวิต ไม่ต้องเสียภาษี และ ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการขอคำตัดสินของศาล ไม่ต้องมีผู้จัดการมรดกเพราะสินไหมประกันไม่ถือว่าเป็นมรดก คู่ชีวิตของคุณสามารถนำเอกสารใบมรณกรรมติดต่อเมืองไทยประกันชีวิตโดยตรงและรับสินไหมได้ด้วยตัวเองทันที

=====================
สอบถามเบี้ยอายุเฉพาะคุณได้ที่ ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล ตัวแทนประกันชีวิตตำแหน่งผู้จัดการ คุณวุฒิ MDRT
ให้วางแผนดอทคอมดูแลเรื่องประกันให้คุณสิคะ เรามีบริการหลังการขายตลอดอายุสัญญาค่ะ

ฟรี…บริการออกแบบประกันของคุณความความต้องการ เพียงแจ้งชื่อ อายุ เพศ แบบประกัน สามารถกำหนดเบี้ยที่จะจ่ายและเงินที่จะรับแต่ละปี ส่งมาที่
แอดไลน์ : 0849290088 หรือคลิก https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS

ประกันชีวิต 
สอบถาม เช็คเบี้ย หรือปรึกษาการวางแผนประกัน
ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล, CFP®, MDRT2021-2023
Tel&Line : 0849290088 หรือคลิกที่นี่ https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS


ตัวแทนประกันชีวิต ตำแหน่งผู้จัดการขาย AAA เมืองไทยประกันชีวิต
นักวางแผนการเงิน คุณวุฒิ CFP (Certified Financial Planner)
ผู้วางแผนการลงทุน (IP License) และ ผู้แนะนำการลงทุน (IC License)

Facebook คลิก : วางแผนดอทคอม
Tiktok คลิก : www.tiktok.com/@wangpaan.com
Youtube คลิก : @wangpaan

อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscribe จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้