รวยก่อนแก่ The Series Ep.4 ตอน กฎ 72 เงินเพิ่ม 2 เท่า

2762 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วางแผนการเงิน

มีกฎมหัศจรรย์ของ “เลข 72” คือ ตัวเลขที่ใช้คำนวณง่ายๆ ที่จะทำให้คุณทราบว่า ต้องใช้เวลาเท่าไหร่ที่เงินลงทุนจะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า หรือใช้หาอัตราผลตอบแทนที่คุณจะได้รับ หากต้องการให้เงินของคุณเพิ่มเป็น 2 เท่า ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้

สูตรสากลที่สามารถคำนวณได้ง่ายๆ คือ

“72 หารด้วยอัตราผลตอบแทนที่กำหนด = จำนวนปี”
หรือ
“72 หารด้วยจำนวนปีที่ต้องการลงทุน = อัตราผลตอบแทน”

หรือแปลง่ายๆ คือ 72 หารด้วย อัตราดอกเบี้ย จะเท่ากับ “จำนวนปี” ที่เงินเราจะกลายเป็น 2 เท่า เช่น สมัยก่อนที่ดอกเบี้ยเงินฝากธนาคาร 12% ต่อปี ถ้าคุณฝากเงิน 1 ล้าน นานกี่ปีเงินจึงจะกลายเป็น 2 ล้าน

คำตอบก็คือ = 72 หาร 12 = 6 ปี แค่ 6 ปีก็มีเงินเพิ่ม 2 เท่า แปลว่าถ้าดอกเบี้ยสูงๆ เก็บเงินฝากธนาคารกินดอกเบี้ยก็อยู่ได้แล้ว แต่ในปัจจุบันดอกเบี้ยออมทรัพย์ 0.50% ต่อปี ถ้าคุณฝากเงิน 1 ล้านเหมือนกัน ต้องใช้เวลานานกี่ปีเงินจึงจะกลายเป็น 2 ล้าน

คำตอบก็คือ = 72 หาร 0.5 = 144 ปี

นานถึง 144 ปีที่เงิน 1 ล้านจะกลายเป็น 2 ล้าน ถ้าหวังจะเอาดอกเบี้ยมาใช้จ่าย คงลำบากแน่ จะเห็นได้ว่าในยุคสมัยที่ดอกเบี้ยต่ำเตี้ยแบบนี้

การเอาเงินเก็บทั้งหมดที่มีไปฝากออมทรัพย์กินดอก อาจจะถือเป็นการวางแผนการเงินที่ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพเท่าไหร่นัก เพราะนอกจากผลตอบแทนน้อยมากแล้ว ยังแพ้เงินเฟ้ออีกด้วย แบบนี้ยิ่งเก็บเงินยิ่งลดลง ไม่ใช่ยิ่งรวยจากดอกเบี้ย เนื่องจากการฝากเงินออมทรัพย์มีความเสี่ยงต่ำ และสภาพคล่องสูง คือจะเอาเงินมาใช้เมื่อไหร่ก็ได้ เหมาะกับการเป็นแหล่งเก็บเงินสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน

แนะนำว่าคุณควรแบ่งเงินสัก 3-6 เท่าของรายจ่ายแต่ละเดือน ไว้ในที่ที่มีความเสี่ยงต่ำและนำมาใช้ได้ทันที การมีเงินสำรองฉุกเฉินนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมี เมื่อคุณเดือดร้อนเงินอย่างกระทันหัน ก็จะมีเงินก้อนนึงให้หยิบมาใช้ได้ทันที นอกจากนี้ การมีเงินสำรองจะทำให้คุณอุ่นใจและไม่เครียด สามารถทำงานหรือลงทุนอะไรได้อย่างเต็มที่

เงินส่วนที่เหลือจากเงินสำรองฉุกเฉินนี้ก็เป็นเงินเย็นๆ ที่จะไม่นำมาใช้ในระยะเวลาหนึ่ง เช่น 3 ปี หรือ 10 ปี และหากคุณไม่อยากนำเงินนี้ไปลงทุนแบบเสี่ยงมาก ๆ มีการลงทุนแบบหนึ่ง ที่เสี่ยงค่อนข้างน้อยและสร้างผลตอบแทนมากกว่าธนาคาร คือ การออมเงินกับบริษัทประกันชีวิต มีทั้งแบบออมครั้งเดียวแล้วรอรับเงินตามระยะเวลา เหมือนฝากประจำกับธนาคาร แบบนี้เหมาะกับคนมีเงินก้อนครั้งเดียว กับแบบออมทุกปีติดต่อกันหลายๆ ปี

แบบนี้เหมาะกับคนที่จะทยอยเก็บเงินปีละเท่าๆ กัน เหมือนฝากประจำพิเศษปลอดภาษีของธนาคาร ข้อดีคือ ผลประโยชน์จากการฝากเงินแบบนี้ไม่ต้องเสียภาษี เมื่อคำนวณเทียบกับอัตราดอกเบี้ยแล้วจะเห็นว่า มีแผนประกันหลายๆ แบบที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่า

====================
ฟรี…บริการออกแบบประกันของคุณความความต้องการ
เพียงแจ้งชื่อ อายุ เพศ แบบประกัน สามารถกำหนดเบี้ยที่จะจ่ายและเงินที่จะรับแต่ละปี ส่งมาที่
แอดไลน์ :  0849290088 หรือคลิก https://line.me/ti/p/S4ZgdTCQoS
วางแผนดอทคอมจะส่งแบบประกันหลากหลายให้ทางไลน์โดยเร็วที่สุดค่ะ 


สอบถาม เช็คเบี้ย หรือปรึกษาการวางแผนประกัน
ณภัชชา พงศ์วัฒนกิจกุล, CFP®, MDRT
Tel&Line : 0849290088
ตัวแทนประกันชีวิต ตำแหน่งผู้จัดการขาย Triple A  บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ใบอนุญาตเลขที่ 5401078254
นักวางแผนการเงิน คุณวุฒิ CFP (Certified Financial Planner)
ผู้วางแผนการลงทุน (IP License) และ ผู้แนะนำการลงทุน (IC License ใบอนุญาตเลขที่ 086641)

Facebook: Wangpaan
อย่าลืมกด Like, Follow และ Subscribe จะได้ไม่พลาดข่าวสารสำคัญจากพี่แผนนะครับ...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้